INNGANGUR
TALFÆRIN
MÁLHLJÓÐIN
SÉRHLJÓÐIN
SAMHLJÓÐIN
ÆFINGAR
FORSÍÐA
| |
Nánar um það að segja
hljóð - tala.
Að segja hljóðin
Meðal þess sem telst vera sérstaða
mannsins í tilverunni er hæfileiki hans til að tala. Börn læra þessa list á fyrsta
þroskaskeiði, og í raun og veru líta flestir á það sem sjálfsagðan hlut að menn
geti talað - án þess að þeir velti því nokkuð fyrir sér hvernig þeir fara að
því. Í nútímahljóðfræði er meðal annars fjallað um þetta:
-
hvernig
við segjum það sem við segjum,
-
hver hljóðin eru í
málinu sem við tölum hverju sinni,
-
hvar og hvernig við myndum
þessi hljóð.
Við erum með öðrum orðum að fjalla um það hvernig við gerum það sem við
lærðum að gera, eiginlega fyrirhafnarlaust, þegar við vorum agnarlítil kríli og höfum gert síðan - að því
flestum finnst - án umhugsunar. Við erum ef til vill að fjalla á dálítið
flókinn og fræðilegan hátt um það sem flestum þykir álíka sjálfsagt og
að anda (sem út af fyrir sig er líka flókið líffræðilegt ferli), en hljóðfræðin,
eins og við munum fjalla um hana hér, getur gert
okkur mikið gagn, ekki síst af því við erum ekki lengur börn og höfum
ekki lengur þann einstaka hæfileika ungbarna að læra mál án fyrirhafnar.
-
Með því að þekkja og skilja
hljóðmyndun getum við betur en ella fylgst með því sem við segjum sjálf og heyrum
aðra segja.
-
Með hjálp hljóðfræðinnar getum við á tiltölulega auðveldan hátt,
lagfært
talgalla sem kynnu að vera hjá okkur sjálfum.
-
Við gætum einnig auðveldað öðrum að átta sig á talgöllum sínum og bæta úr
þeim. Til dæmis kennt börnunum sem við eigum eftir að eignast að tala
skýrt og rétt.
-
Við getum auk þess með styrk hljóðfræðinnar bætt framburð okkar, framsögnina,
en það ætti að vera öllum eftirsóknarvert að geta talað skýrt og greinilega.
-
Síðast en ekki síst í
þessari upptalningu er að sá sem hefur
haldgóða þekkingu á hljóðfræði og hljóðmyndun eigin máls á mun auðveldara en
ella með að tileinka sér framburð erlendra mála og greina á milli
framburðareinkenna í þeim. Þar eru sömu talfærin notuð á svipaðan og oft sama
hátt og í móðurmálinu, en sums staðar þarf að bregða ögn út af, mynda hljóð
örlítið öðruvísi en venja er til. Ef við gerum það ekki tölum við til dæmis
ensku með íslenskum hreimi og enskan okkar hljómar í eyrum þarlendra eins og
íslenska í munni útlendings, sem ekki hefur lagt sig eftir þessum smáu og
fíngerðu atriðum sem hnýta endahnútinn á það að tala það sem við köllum
lýtalausa íslensku, lausa við erlendan hreim. Hljóðfræði móðurmálsins er því
sannarlega hjálpartæki í erlendu tungumálanámi.
Til baka
|